Giáo Dục Nhân Quả 12: Không ngăn kẻ xấu làm sai sau này chính ta cũng sẽ sai dở

  • Thời gian

    18 thg 9, 2023

  • Lượt xem

    200 lượt xem


Nhân: Không ngăn kẻ xấu làm sai Quả: Mất năng lực kém dở Nếu nhìn thấy kẻ khác làm sai mà lòng ta làm ngơ, thì sau này chính ta cũng...

1116-giao-duc-nhan-qua-12-khong-ngan-ke-xau-lam-sai-sau-nay-chinh-ta-cung-se-sai-do

Tranh nhân quả - Không ngăn kẻ xấu làm sai - Mất năng lực, kém dở

Năng lực là để giúp đời, thế nhưng nếu có cơ hội chúng ta không giúp, thì sớm muộn gì ta cũng mất đi năng lực ấy

Đối với nhân quả, nếu nhắm mắt làm ngơ trước những hành động sai trái của người khác tức là ta đã đồng tình với họ. Ta cũng đã xem như góp vào 1 điều ác. Trước mắt, nếu trong 1 cộng đồng mà ta không ngăn kẻ xấu thì điều xấu sẽ tràn lan, rồi đến một ngày nào đó chính ta cũng sẽ là nạn nhân của điều xấu đó, hay còn tệ hơn nữa là ta sẽ bị cuốn theo, trở thành một người xấu ác.

Điều xấu ở đây không chỉ riêng như hình mình hoạ là đánh đập tàn nhẫn người khác, đó còn có thể là đi nói xấu sau lưng bôi nhọ người khác, hay nói không thành có để làm tổn thương danh dự uy tín của một người tốt nào đó. 

Trường hợp dễ nhất là người làm sai không biết là mình làm sai và cũng không cố tình làm sai, ta chỉ cần khuyên nhủ 1,2, câu thì ngươi đó sẽ may mắn nhận ra. Nhưng khó hơn là người đó biết là sai mà vẫn cố tình làm, thì cho dù có nói, có ngăn bao nhiêu đi nữa thì người đó vẫn sẽ tiếp tục. Nhưng đừng lo, dù là trường hợp nào, chỉ cần ta đã cố gắng hết sức để khuyên nhủ thì xem như ta đã làm trọn bổn phận.

Vậy làm sao ta có thể dạy con mình biết sai biết đúng và biết can ngăn kẻ sấu như thế nào cho hợp lý?

Trước khi trẻ biết thì chính bạn phải là người đóng vai can ngăn khi trẻ làm sai, mỗi khi trẻ sai ta sẽ cho trẻ thấy can ngăn như thế nào là hợp lý, vừa hợp tình vừa hợp lý để người kia có thể hiểu. Ta phải cho trẻ thấy được tình thương yêu, can ngăn vì chỉ muốn giúp người kia tốt hơn. Rồi khi sau này, khi trẻ làm điều đó, trẻ sẽ làm vì thương người, không phải làm vì chỉ để thể hiện là ta cũng có uy lực.

Can ngăn cũng có vô vàn cách và tuỳ mỗi trường hợp ta phải dạy trẻ ứng biến, nếu thấy bạn bị ai đánh mà ta cũng có võ và ta cũng thấy bên kia cũng không quá đông thì ta có thể lao vào hỗ trợ. Tuy nhiên cũng có trường hợp ta phải báo lên thầy cô, hay chính quyền địa phương (nếu là ngoài đường). Khéo léo ứng biến để giúp người cũng là biểu hiện của 1 đứa trẻ thông minh.

Tác giả bài viết: Giáo Dục Sáng Tạo - Be Ready Education Australia
Credit: Bộ Tranh Nhân Quả của công ty Pháp Quang 

 


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao

Cùng chủ đề