Lão Tăng Khai Thị, Hiếu Kính Cha Mẹ

  • Thời gian

    18 thg 9, 2023

  • Lượt xem

    165 lượt xem


HÃY YÊU THƯƠNG BỐ MẸ HƠN CẢ BẢN THÂN CỦA MÌNH TU ĐÂU CHO BẰNG TU NHÀ THỜ CHA KÍNH MẸ MỚI LÀ CHÂN TU.

1136-lao-tang-khai-thi-hieu-kinh-cha-me

LÃO TĂNG KHAI THỊ, HIẾU KÍNH CHA MẸ

LÃO TĂNG KHAI THỊ, HIẾU KÍNH CHA MẸ

Dương Phủ là người huyện Thái Hòa tỉnh An Huy. Anh khi nghe tin tại Tứ Xuyên có một vị Vô Tế cao tăng đạo hạnh rất cao, liền cáo biệt song thân đến Tứ Xuyên tầm sư học đạo. Khi vừa mới vào tỉnh Tứ Xuyên, gặp được một lão Hòa Thượng diện mạo từ bi, lão hòa thượng hỏi anh: “Anh từ đâu tới? Đến Tứ Xuyên có việc gì?”, Anh liền đáp: “Con từ tỉnh An Huy đến muốn đến Tứ Xuyên gặp Vô Tế đại sư xin học đạo lý Phật pháp”.

Trong “Đại Tập Kinh” của Phật Giáo có nói: Thế giới nếu không có Phật thì hiếu kính cha mẹ, hiếu kính cha mẹ chính là hiếu kính Phật”.

Lão hòa thượng nói: “Anh muốn gặp Vô Tế đại sư hay muốn gặp Phật?”. Dương Phủ hỏi:“Con muốn gặp Phật nhưng không biết Phật ở đâu, xin cho chỉ cho con biết được không?”, lão hòa thượng đáp: “Được, thế thì con mau về nhà, khi thấy người nào trên vai khoắc một cái chăn lớn, chân đi dép lệch, người đó chính là Phật”.

LÃO TĂNG KHAI THỊ, HIẾU KÍNH CHA MẸ

Dương Phủ nghe lời lão hòa thượng không một chút hoài nghi, lập tức thuê thuyền về quê, thời gian đi mất một tháng.Hôm đó về đến nhà, là lúc hoàng hôn chập choạng tối, anh gõ cửa gọi mẹ ra mở cửa, mẹ anh ta khi thấy đứa con yêu quý của mình về đến nhà, vô cùng vui mừng mà nhảy xuống giường, không kịp mặc áo, chỉ khoác trên vài một cái chăn bông, trong lúc vội vã thì đi lệch dép, vội vội vàng vàng ra mở cửa để đón con trai. Dương Phủ nhìn thấy mẹ khoác chăn, chân đi dép lệch mới tỉnh ngộ lời lão hòa thượng đã nói. Thì ra cha mẹ chính là Phật sống.

Từ đó về sau, anh cố gắng hiếu thuận cha mẹ, về phương diện vật chất cố gắng làm cha mẹ đầy đủ; về tinh thần cố gắng thuyết phục cha mẹ tin Phật, niệm Phật, ăn chay, thay đổi tâm tính. Sau này, Dương Phủ thọ đến 80 tuổi, trước lúc lâm trung đọc ban câu “Kim Cang Kinh” rồi an lành mà ra đi.

LÃO TĂNG KHAI THỊ, HIẾU KÍNH CHA MẸ

Cổ nhân dạy: Trong mỗi nhà đều có hai Đức Phật tôn kính, đó là cha mẹ. Nhưng thật tiếc rằng nhiều người không hiểu cha mẹ chính là Phật Thích Ca Di Lặc. Nếu họ thành tâm hiếu kính cha mẹ, thì đã tích lũy được công đức, không cần phải lãng phí tiền của, sức lực đi lễ bái. Trong chương kinh 42 Phật có nói: Kính quỷ thần mà cầu phúc không bằng hiếu kính cha mẹ, hiếu kính cha mẹ càng được phúc, càng linh nghiệm. Từ kinh văn và lời dạy của cổ nhân ở trên, có thể hiểu được Vô Tế đại sư khai thị cho Dương Phủ rất chí lý.

LÃO TĂNG KHAI THỊ, HIẾU KÍNH CHA MẸ

Hiện nay, có không ít người khi cha mẹ còn sống thì không hiếu kính phụng dưỡng, hơn nữa còn ngỗ nghịch bất hiếu, làm cha mẹ đau lòng. Đến khi cha mẹ mất đi lại làm những việc hoang phí như thuê người xem phong thủy, xây lăng mộ rực rỡ, đốt vô số tiền vàng, giết động vật cúng lễ...Đây đều là những hành vi trái ngược với luân thường đạo lý không có gì tốt, ngược lại sẽ tăng thêm tội bất hiếu.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao